มังกรเขียว เสือขาว หงส์แดง เต่าดำ คืออะไรตามหลักฮวงจุ้ย

ตามความเชื่อของจีน บ้านจะดีหรือไม่ดีต่อผลร้ายต่อเจ้าของบ้านและคนในครอบครัวหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับ “ฮวงจุ้ยบ้าน” ซึ่งตามความเชื่อนั้นมีพลังงานบางอย่างซ่อนอยู่ที่พลังงานนั้นสามารถส่งผลดีและร้ายก็ได้แก่เจ้าของบ้าน วันนี้ theluckyspace/ theluckyname จะเล่าเรื่องราวของศาสตร์ความเชื่อแขนงนึงที่เชื่อมโยงเกี่ยวกับสัตว์เทพ 4 ประเภทให้ฟังกันค่ะ

ทำไมฮวงจุ้ยบ้านที่ดี ต้องมีสัตว์ 4 จตุรเทพ

ตามความเชื่อของจีนโบราณ ชาวจีนเชื่อว่ากันว่า ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกของเรานั้นล้วนมีพลังงานแฝงอยู่ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ ใบไม้ ดอกไม้ ใบหญ้า แม้แต่ทิศต่างๆ (เหนือ ใต้ ตะวันออก ตะวันตก) ที่มีสัตว์ประจำทิศที่คอยดูแลปกปักรักษาทิศนั้นๆ อยู่ ซึ่งสัตว์ทั้งสี่ชนิดนี้ชาวจีนถือว่าเป็นสัตว์มงคลระดับเทพเจ้าครอบครองดวงดาวทิศละ 7 ดวง รวมเป็น 28 ดวง ที่สามารถส่งผลต่อดวงชะตาของมนุษย์ได้ หากเราสามารถจัดบ้านหรือจัดฮวงจุ้ยที่ได้รับพลังงานนั้นๆ ได้มากก็จะช่วยส่งเสริมโชคลาภในเรื่องนั้นๆ ได้

4 สัตว์จตุรเทพในตำราฮวงจุ้ยบ้านที่ดีของจีน มีอะไรบ้าง

1.มังกรเขียว

ภาษาจีนเรียกว่า “ชิงหลง” เป็นสัตว์เทพประจำทิศตะวันออก ธาตุไม้  มังกรเขียวเป็นสัญลักษณ์ของความดี สงบสุข ความมั่นคงของบ้าน ตำแหน่งของมังกรเขียวอยู่ซ้ายมือของตัวบ้าน ควรมีลักษณะเป็นเนิน หรือหากบ้านท่านไม่มีเนินก็ควรเสริมด้วยการปลูกต้นไม้เน้นเป็นพุ่มเตี้ยๆ หรือต้นไม้ขนาดกลางไม่สูงมาก ในทิศนี้จำเป็นที่จะต้องมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอด ทำให้นิยมสร้างเป็นทางเดินเข้าสู่ตัวบ้าน หรือประตูเข้าบ้านหลัก หรือห้องรับแขกที่มีคนอยู่ตลอด สามารถวางตู้ปลา ขุดบ่อปลาในทิศนี้ได้ เพื่อกระตุ้นให้เกิดพลังงานมังกรไหลเวียน มังกรเลื่อยได้เต็มที่ส่งผลให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองแก่เจ้าของบ้านและผู้อยู่อาศัย

2.เสือขาว

ภาษาจีนเรียกว่า “ไป่หู” เป็นสัตว์เทพประจำทิศตะวันตก ธาตุทอง เสือขาวเป็นสัญลักษณ์ชื่อเสียงที่เกรียงไกร ได้รับการคุ้มครองจากภัยต่างๆ มีแต่คนเคารพยำเกรงและบริวารค่อยโอบอุ้มช่วยเหลือ ตำแหน่งของเสือขาวจะอยู่ขวามือของบ้าน สามารถตั้งโรงจอดรถได้ ตำแหน่งนี้ควรมีเนินสูง หรือต้นไม้ใหญ่ที่ให้ร่มเงา หากไม่มีพื้นที่ สามารถปลูกต้นไม้ได้ก็ควรสร้างแผงกันแดดเพื่อบังแดดแทน สิ่งที่ควรระวังคือ ไม่ควรตั้งตู้ปลา หรือ อ่างน้ำไหลบริเวณนี้ เนื่องจากตำแหน่งของเสือขาวจะเป็นพลังงานแห่งความสงบนิ่งถึงไม่ควรมีพลังงานเคลื่อนไหวในบริเวณนี้

3.หงส์แดง

ภาษาจีนเรียกว่า “จูเชว่” เป็นสัตว์เทพประจำทิศใต้ ธาตุไฟ หงส์แดงเป็นสัญลักษณ์แห่งความรู้ ความฉลาดรอบรู้ มีสติปัญญาที่ดีและโชคลาภเงินทอง ตำแหน่งของหงส์แดงจะอยู่ด้านหน้าบ้าน ควรเป็นที่ราบ เช่น สนามหน้าบ้าน แต่ควรจะมีความสมดุลกับขนาดของบ้าน คือ หากเป็นบ้านที่ใหญ่ ตำแหน่งหงส์แดงก็ต้องมีขนาดใหญ่ตามไปด้วย หน้าบ้านที่ดีควรจะมีทางผ่านเป็นน้ำหรือถนน

4.เต่าดำ

ภาษาจีนเรียกว่า “เสวียนอู่” เป็นสัตว์เทพประจำทิศเหนือ ธาตุน้ำ เต่าดำเป็นสัตว์เทพที่มีความพิเศษคือจะมีงูพันอยู่รอบตัวด้วย เป็นสัญลักษณ์ของความมั่นคง อายุยืนยาว และชีวิตที่มีความสุขตลอดไป ตำแหน่งของเต่าดำจะอยู่ด้านหลังของบ้าน ซึ่งเจ้าของบ้านส่วนใหญ่มักจะปล่อยปละละเลยไม่ค่อยสนใจ แต่ความจริงแล้วตำแหน่งนี้เป็นจุดที่ต้องให้ความสนใจอย่างมากเพราะหากดูแลจัดการไม่ดี พลังงานของตำแหน่งนี้สามารถส่งผลให้เจ้าของบ้านหรือผู้อยู่อาศัยขาดบารมี เจ็บป่วยง่าย และไม่มีคนรักมิตรเมตตา ตำแหน่งนี้ไม่ควรปล่อยทิ้งขว้างให้รกร้าง หรือวางของสุมๆ กันอย่างไม่มีระเบียบ แต่ควรถมที่ให้มีเนินขึ้นมาเล็กน้อย หรือ ปลูกต้นไม้ให้เขียวชอุ่มจะช่วยเสริมพลังงานด้านนี้ได้ค่ะ

สนใจแบบบ้านฮวงจุ้ยสำเร็จรูปเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่

www.theluckyspace.com
Line : @Theluckyspace

Compare listings

เปรียบเทียบ
Malcare WordPress Security